วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

คิดก่อนเลี้ยงชูการ์ (ข้อดี/ข้อเสีย)

มาดูข้อดีกัน


- เป็นสัตว์ที่ชอบเช้าสังคมอยู่รวมกันเป็นกลุ่มนั้นรวมถึงอยู่รวมกับเจ้าของด้วย ชูการ์ จะจำทั้งกลิ่นและเสียงของเจ้าของได้ดีทีเดียว
.

- เมื่อคุ้นกับคุณแล้วจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับเจ้าของ จะไม่กัด และไม่ขู่ หรือ เรียกว่้าเชื่องนั่นเอง
.

- ชูก้าร์ เป็นสัตว์ที่ชอบซุกตัว ขดตัวอยู่ในที่แคบซึ่งดีที่สุดน่าจะเป็นกระเป๋า ถุงนอน

ชูการ์ มีวงจรชีวิตค่อนข้างยาว ถ้าเจ้าของดูแล รัก เอาใจใส่ ชูการ์ เป็นอย่างดี เค้าจะอยู่กับเรานานกว่าสัตว์เลี้ยงอีกหลายชนิด
.

เมื่อมีข้อดีกันแล้วก็ดูข้อเสียบ้าง

- ชูการ์ ไม่สามารถจะถูกฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่ แล้วเค้ายังจะวิ่งไปทำเครื่องหมายไปทั่ว (คล้ายกับฉี่ จะเห็นชัดในชูการ์ตัวผู้) ต้องคอยตามเช็ด อาจจะสร้างความรำคาญและเบื่อหน่ายกับเจ้าของได้
.

- ชูการ์ มีอายุยืนยาวประมาณ 10-15 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้น ฉะนั้นถ้าคิดจะเริ่มเลี้ยงแล้วตัดสินใจเลิกกลางคันจะเป็นการทำร้ายจิตใจของ เค้า เป็นอย่างมากเพราะเค้าเป็นสัตว์ที่รักเจ้าของและก็รักคนเดียวเท่านั้น ซึ่ง การโยกย้ายทั้งที่อยู่และเจ้าของเป็นความเหนื่อยยากและเป็นความเครียดที่ฝัง ใจ ชูการ์ และมีผลต่อนิสัยการแสดงออกของชูก้าร์ด้วย เคยมีบันทึกเกี่ยวกับ ชูการ์ ที่ตรอมใจตายเนื่องจากการเปลี่ยนเจ้าของ
340_06_06_09_6_11_28
.

- ชูการ์ เป็นสัตว์กลางคืน ถ้าไม่พร้อมที่จะถ่างตาอยู่รอเล่นกับเค้าในเวลาที่เค้าตื่น ถ้าคุณนอนดึกไม่ได้ก็เปลี่ยนใจไปเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น เพราะตอนกลางคืนเค้าจะร้องเรียกเจ้าของออกมาเล่นด้วยเป็นประจำ
- ชูการ์จะเปล่งเสียงออกมาคล้าย ๆ กับลูกสุนัขเห่า หรือ เรียกว่า กา่รเห่านั่นเอง  ในช่วงเวลาที่เรากำลังหลับสบาย แต่ชูการ์เค้าไม่ได้หลับกับเราด้วย ช่วงประมาณ ตี 1-3 จะเป็นช่วงเวลาที่เค้าคึกมากที่สุด อาจจะมีการเล่นเสียงดังหรือ ส่งเสียงดัง หรือ เห่า เรีัยก ถ้าไม่สามารถอดทนสำหรับข้อนี้ได้ก็ไม่ควรเลี้ยง เพราะห้ามและฝึกไม่ได้
.

- ชูการ์ ชอบกินแมลงหากไม่สามารถจับหนอน จิ้งหรีด แมลงปีกแข็งอื่น ต้องเปลี่ยนใจไปเลี้ยงอย่างอื่นแทน เพราะแมลงเหล่านี้เป็นแหล่งพลังงาน โปรตีนที่เป็นมากที่สุดสำหรับชูการ์
- ชูการ์ เป็นสัตว์ที่เอาแต่ใจ ไม่ชอบการบังคับ ห้ามก็ไม่ฟัง พูดก็ไม่รู้เรื่อง ถ้าขัดใจหล่ะก็เป็นกัดแน่นอน
.

- ชูการ์ มีกระดูกที่บางและเล็ก ฉะนั้น เค้าจึงไม่ชอบที่จะถูกกอดหรือจับต้องแรง ๆ ฉะนั้น ไม่แนะนำสัตว์เลี้ยงประเภทนี้ให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีค่ะ
- ชูการ์เป็นสัตว์ที่มีกลิ่นแรง โดยเฉพาะตัวผู้ เค้าจะต้องใช้กลิ่นในการสร้างอาณาเขต คนที่คิดจะเลี้ยงจะต้องทบทวนดูให้ดีว่าจะรับข้อเสียเค้าได้หรือไม่


เครดิตจาก  http://pets.thaipetonline.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น